วิสัยทัศน์ของโรงเรียนแม่ตื่นวิทยาคม
Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง จัดกระบวนการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพภายใต้แนวทางพระราชดำริสู่มาตรฐานสากล บริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพร่วมกับภาคีเครือขายทุกภาคส่วน ภายในปี 2565
พันธกิจของโรงเรียนแม่ตื่นวิทยาคม
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
2. การบริหารจัดการคุณภาพการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลภายใต้แนวทางพระราชดำริด้วยระบบคุณภาพโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายสู่มาตรฐานสากล
3. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่ความเป็นครูมืออาชีพ ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
เป้าประสงค์ของโรงเรียนแม่ตื่นวิทยาคม
ด้านคุณภาพผู้เรียน
1. ส่งเสริมผู้เรียนให้เป็นผู้มีความเพียร ใฝ่เรียนรู้มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อก้าวทันโลกยุคดิจิทัลและโลกในอนาคต มีสมรรถนะที่เกิดจากการเรียนรู้ความรอบรู้ด้านต่างๆ มีสุนทรียศาสตร์รักษ์และประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาไทย มีทักษะชีวิตเพื่อสร้างงานหรือสัมมาอาชีพ บนพื้นฐานของความพอเพียงความมั่นคงในชีวิตและคุณภาพชีวิตที่ดีต่อตนเอง ครอบครัวและสังคม
2. ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณภาพมีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การคิดวิเคราะห์สามารถสร้างนวัตกรรม ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษามีความรู้ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
3. ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด มีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย มีสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคมที่ดี
4. ส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะการทำงานรวมกัน ทักษะ การสื่อสารมีความรอบรู้ทางข้อมูลสารสนเทศ และทางดิจิทัล เพื่อแก้ปัญหา มีการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีความคดสร้างสรรค์สามารถนำความคิดสู่การสร้างผลงานในลักษณะต่างๆ
5. ส่งเสริมผู้เรียนให้สามารถแก้ปัญหา สื่อสารเชิงบวก มีทักษะข้ามวัฒนธรรม ทักษะการสะท้อนคิดการวิพากษ์เพื่อสร้างนวัตกรรมและสามารถเป็นผู้ประกอบการได้
6. ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความเชื่อมั่นในความถูกต้อง ความยุติธรรม มีจิตประชาธิปไตย มีสำนึก และความภาคภูมิใจในความเป็นไทยและพลเมืองอาเซียน
7. ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความเชื่อมั่นในความเท่าเทียม เป็นธรรมทางสังคม มีจิตอาสา มีความกล้าหาญทางจริยธรรม เป็นพลเมืองที่กระตือรือร้นในการร่วมสร้างสังคมไทย และโลกที่ยั่งยืน มีความซื่อสัตย์ในการทำงานเพื่อส่วนรวม
8. ส่งเสริมผู้เรียนให้รู้จักตนเองและผู้อื่น มีเป้าหมายและทักษะการเรียนรู้บริหารจัดการตนเองเป็น มีทักษะชีวิต มีความรู้ความรอบรู้และสมรรถนะที่จำเป็นต่อการสร้างสุขภาวะ การศึกษาต่อ หรือการทำงาน ที่เหมาะสมกับช่วงวัย และจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอมที่ยั่งยืนด้านการบริหารจัดการ
9. ใช้ระบบการประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ ตามหลักธรรมมาภิบาล ภายใต้แนวทางพระราชดำริโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
10. การกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจนสามารถดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาในทุกกลุ่มเปาหมาย
11. จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ดำเนินการพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้รวมทั้งจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐานสากล
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
1. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา
2. จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและประสบการณ์จริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
3. มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
4. ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน สร้างนวัตกรรมใหม่ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
5. มีคุณลักษณะตามมาตรฐานวิชาชีพครูและมีจรรยาบรรณความเป็นครู
ยุทธศาสตร์ตัวชี้วัดความสำเร็จ และชื่อโครงการ/กิจกรรม
ยุทธศาสตร์(กลยุทธ์ระดับองค์กร)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมผู้เรียนให้ได้เรียนรู้ตามความถนัดและความสนใจด้านเทคโนโลยี การสร้างนวัตกรรม สุนทรียศาสตร์ภูมิปัญญาไทย สัมมาอาชีพ ทักษะชีวิตบนความพอเพียง
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ค่านิยมที่ดีงาม มีสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคมตัวชี้วัดความสำเร็จ
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมผู้เรียนได้เรียนรู้และประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ภายในสถานศึกษา และภายนอกสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมผู้เรียนได้เรียนรู้ศิลปะพื้นบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น และสิ่งแวดล้อม สู่สากล
ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนากระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1 บริหารจัดการทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 2 บริหารจัดการระบบงานการเงินและบัญชีให้มีความถูกต้อง โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้
กลยุทธ์ที่ 3 บริหารจัดการงบประมาณตามแผนงาน โครงการ กิจกรรม ในแต่ละปีการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 4 สถานศึกษาบริหารจัดการตามระบบประกันคุณภาพภายในอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมให้มีการจัดสภาพแวดล้อม และการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
กลยุทธ์ที่ 6 ส่งเสริมใหผู้เรียน ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชน และผู้เกี่ยวของมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 7 ส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในและภายนอก
กลยุทธ์ที่ 8 สร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาตนเองด้วยกระบวนการที่หลากหลาย สร้างองค์ความรู้และนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์ที่ 2 มีการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีการวิจัยและแหล่งเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ 4 การจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ประเมินผลผู้เรียนอย่างเป็นระบบ มีการให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง